Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

Phương pháp thiền giúp cho sức khỏe và tinh thần

Thiền là: giữ tâm tỉnh táo, linh động; chú tâm, tập trung; nhìn thế giới hiện hữu rõ ràng như nó là; trau dồi tấm lòng nhân đạo; biết mình là ai, ở đâu." (Thiền sư người Anh David Fontana)

Bạn cảm thấy khó khăn khi thức dậy vào buổi sáng? Bạn bắt đầu sợ hãi khi đối mặt với núi công việc hàng ngày? Nếu vậy thì đã đến lúc bạn phải làm điều gì đó cho bản thân. Hãy dừng tất cả lại và bắt đầu hít thở. Và trong lúc đó, hãy thực hiện phương pháp thiền, nó sẽ giúp ích cho bạn hơn rất nhiều.

Thiền và yoga

Thiền là một trong năm nguyên tắc cơ bản của yoga. Đó là một phương pháp giúp hình thành thói quen tập trung tư tưởng để duy trì ý chí và tinh thần. Thiền không chỉ giúp bạn giảm stress, tăng cường sự minh mẫn sảng khoái cho tinh thần, tập trung trí não mà còn khiến cơ thể bạn trẻ hơn.

Tại Planet yoga, thuộc Trung tâm thể dục California WOW, các đạo sư yoga sẽ truyền đạt tới bạn cách rèn luyện cho trí não, mang lại những thay đổi tích cực cho cuộc sống của bạn.

Tư thế thiền

Ngồi thiền thì tốt hơn là nằm thiền. Chúng ta thường nằm xuống để ngủ,do vậy nếu nằm thiền sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng buồn ngủ. Nếu bạn là người không dễ ngủ vào ban ngày, bạn có thể thiền trong tư thế nằm ngả trên sofa hoặc ghế bành lớn mà đầu và cổ được hỗ trợ.

Tuy nhiên, ở các tư thế thiền truyền thống, lưng thường được giữ thẳng,gọi là tư thế "cân bằng". Bản thân thái độ đúng để thiền cũng được gọi là cân bằng, nghĩa là tỉnh táo trong khi vẫn giữ được thư giãn.

Thế thiền hoa sen - Padmasana (Kiết già)

Tư thế thiền này (nếu bạn có thể thật sự thoải mái) là tư thế thiền hoàn hảo nhất. Bạn ngồi thật thẳng và bất động, thư giãn, thoải mái,tuy vậy vẫn cực kỳ tỉnh táo.

Bạn ngồi trên sàn, chân đan chéo nhau, sau đó cầm bàn chân trái bằng cảhai tay và đưa nó lên thật cao trên đùi phải, đến chạm phần dưới của bụng. Tiếp đến bạn đưa bàn chân phải lên cùng vị trí nơi đùi trái. Đây là tư thế hoa sen toàn phần.

Tư thế bán hoa sen - Ardha Padmasana (Bán già)

Ở tư thế này, chỉ có chân trái đặt trên đùi phải. Thường thì đây là tư thế khởi động cho tư thế hoa sen toàn phần.

Thiền như thế nào? 
Bạn phải làm theo các bước sau đây, có bốn điều cần biết: nơi chốn, tư thế ngồi, thực hành và những trở ngại.Trước hết bạn tìm một chỗ ngồi thích hợp, có thể một căn phòng không ồn ào và nơi đó bạn không bị quấy rầy. Ngồi tư thế tốt là chân bạn xếp lại, dưới mông có một cái gối, lưng thẳng , hai bàn tay xếp lên nhau đặt trên hai chân và mắt nhắm lại. Tùy theo sự lựa chọn, bạn có thể ngồi trên ghế và giữ lưng thẳng lâu như bạn muốn.

Bước tiếp theo bạn phải áp dụng đúng như thế. Trong lúc ngồi yên tịnh với mắt nhắm lại , bạn tập trung vào sự chuyển động của hơi thở vô và hơi thở ra. Phép thiền này có thể làm bằng cách đếm hơi thở hay theo dõi sự phình lên và xẹp xuống của bụng. Khi ngồi thiền có thể có một số vần đề và khó khăn phát sinh. Bạn có thể thấy ngứa ngấy khó chịu trên cơ thể và đau nhức nơi đầu gối. Nếu điều này xảy ra, hãy cố gắng giữ cơ thể thư giản, không nhúc nhích và tiếp tục tập trung vào hơi thở. Có thể sẽ có nhiều ý nghĩ xuất hiện ở tâm bạn và làm xao lãng việc chú ý vào hơi thở của bạn. Cách duy nhất giải quyết việc này nên trở lại chú ý hơi thở một cách kiên nhẫn. Nếu bạn tiếp tục làm như thế, cuối cùng ý nghĩ kia sẽ yếu đi và việc định tâm của bạn sẽ tốt hơn và bạn sẽ có được giây phút đi sâu vào sự an lạc và thanh tịnh nội tâm.

Thật là tốt để ngồi thiền mỗi ngày 15 phút, sau đó cố gắng tăng thêm năm phút mỗi tuần cho đến khi bạn có thể hành thiền trong 45 phút. Sau một vài tuần lễ ngồi thiền đều đặn như vậy, bạn bắt đầu thấy việc định tâm sẽ tốt hơn, những ý tưởng tán loạn sẽ giảm dần và bạn sẽ có những giây phút an lạc và yên tĩnh thật sự.

Tổng hợp

8 nhận xét:

  1. Ôi...chỉnh vậy đẹp rồi..khg có dị dạng laăm đâu ông hai à...khó chịu quá đi.:D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ nói vậy thôi, chứ Cohuynh dễ chịu nhất xóm đó em! :D

      Xóa
  2. Chuynh mà khó chịu thì kiếp này mình xa nhau rồi...khó chịu gặp em...em bỏ mặc.:D

    Trả lờiXóa
  3. bờM chôm "thử" ở nhà anh Độc khiệng về xem coi có hình không. Hùi nãy bờM chôm bên nhà bác Ròm thì hình ẳnh nó kỳ thị bờM trốn đâu hết.

    Hôm nì qua nhà mới chômchà có báo cáio báo chồn đàng wàmg, khimà nhả củ rùi thì bờM trờ về bờM xưa, chà xong chạy thẳng cò o ngón.

    Boa cho anh Độc cái link vào fb nhe

    Trả lờiXóa
  4. Mời các bạn ghé thăm Câu lạc bộ những người thường xuyên tự giác ngồi thiền trị bệnh theo phương pháp dưỡng sinh Trường Sinh học. Đây, nó ở địa chỉ này: http://www.truongsinhhocds.com - Chúc mọi người thân tâm thường an lạc.

    Trả lờiXóa
  5. Mời các bạn ghé thăm Câu lạc bộ những người thường xuyên tự giác ngồi thiền trị bệnh theo phương pháp dưỡng sinh Trường Sinh học. Đây, nó ở địa chỉ này: http://www.truongsinhhocds.com - Chúc mọi người thân tâm thường an lạc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bữa tự tập thiền theo trên mạng bị tẩu hỏa nhập ma mém mất mạng. Hic!

      Xóa

Cảm ơn comment của bạn! :D