Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

12 loài rắn độc nhất hành tinh

1. Rắn hổ mang Châu Phi


Hổ mang Châu Phi không phải là loài rắn có nọc độc nhất Châu Phi nhưng lại là loài gây ra cái chết cho nhiều người nhất bởi "thói quen" thích xuất hiện ở những nơi dân cư đông đúc.

Loài rắn hổ mang Châu Phi có lượng độc truyền từ nanh dài có khả năng giết chết 5 người cùng một lúc với các triệu chứng ban đầu sưng tấy, phồng rộp, buồn nôn và nếu không được chữa trị kịp thời, sẽ bị hoại tử nơi cắn và phần xung quanh dẫn đến tư vong sau vài phút cắn.

2. Rắn hổ mang rừng


Nhanh nhẹn, lanh lợi và tập tính thích sống trong môi trường rừng rậm, loài rắn hổ mang rừng có thể bò lên cây một cách dễ dàng. Cũng như những loài rắn hổ mang bành khác, loài rắn này có khả năng bành rộng chiếc cổ của mình hình như mui xe mỗi khi bị kích động hoặc gặp nguy hiểm.


Nọc độc rắn hổ mang rừng có khả năng làm tê liệt thần kinh con mồi nhanh chóng trong vòng vây kìm kẹp đến khi chết mới thôi. Một điều thú vị là nọc độc của loài rắn này có khả năng chữa trị được bệnh Alzheimer (bệnh mất trí do tế bào não suy thoái).

3. Rắn hổ


Đây là loài được tìm thấy phần lớn ở Australia với hình dáng bên ngoài có vằn đen như loài hổ, chúng rất ưa thích sống trong môi trường ẩm ướt trong các con lạch, ven sông, biển. Khi bị cắn, nếu không nhanh chóng sơ cứu và chữa trị vết cắn nạn nhân sẽ gặp các vấn đề về hô hấp, cơ thể tê liệt hoàn toàn, cuối cùng là dẫn đến tử vong nhanh chóng.


4. Rắn sừng sa mạc Viper


“Tử thần sa mạc” Viper nổi tiếng với khả năng di chuyển giật lùi nhằm làm giảm ma sát trên cát để đạt được tốc độ tối đa và tránh được ánh nắng gay gắt của mặt trời chiếu thẳng vào mặt khi di chuyển. Phần lớn loài rắn này sinh sống ở vùng Trung Đông và Bắc Phi, phía trên mắt chúng có đôi sừng nhỏ đặc trưng rất dễ nhận biết. 

Viper hay ẩn mình dưới lớp cát sa mạc để săn mồi đồng thời làm mát cơ thể dưới cái nắng nóng vùng sa mạc khô cằn. Khi tấn công con mồi hoặc bị tấn công, chúng trở nên rất dữ tợn và quyết sống mái với kẻ thù.

5. Rắn cạp nong


Rắn cạp nong có mắt nhỏ, giữa sống lưng có gờ dọc, toàn thân có khoanh vàng, đen hoặc trắng xen kẽ, phần lớn sống tại khu vực Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ. Chúng là tác nhân gây tử vong cho người nhiều nhất khu vực này với thức ăn khoái khẩu là ếch nhái và các loại rắn khác. 

Cạp nong có lượng nọc độc gấp 4 lần rắn hổ mang, tuy nhiên, vết cắn của chúng không gây đau nhức tức thì hay có các biểu hiện thường thấy khi rắn cắn mà chúng hủy hoại nạn nhân một cách từ từ, sau vài giờ tác dụng, nạn nhân sẽ bị suy hô hấp và tử vong là điều không thể tránh khỏi.

6. Rắn ráo


Sẽ là một sai lầm chết người khi nghĩ rằng rắn ráo là loại không độc. Thuộc họ Colubridae - rắn nước, loài rắn mang vẻ đẹp rất tinh tế này lại là sát thủ hàng đầu ở châu Phi với lượng nọc độc đáng sợ từ chiếc răng nanh ở phía sau của hàm gây nên các hiện tượng chảy máu bên trong và bên ngoài nguy hiểm. 


Với lượng độc lớn như thế nhưng tác dụng của chúng lại đến từ từ sau vài giờ, bởi thế, trên thế giới rất hiếm xảy ra các ca tử vong do rắn ráo cắn do nạn nhân được sơ cứu và chữa trị kịp thời. 

7. Rắn đuôi chuông


Sinh sống phần lớn tại vùng tây nam nước Mỹ và vùng tây bắc Mexico, rắn đuôi chuông là một nhóm (gồm 32 loài rắn chuông) rắn độc thuộc họ Crotalinae - rắn hang. Với lượng độc trung bình, con mồi nhanh chóng bị tê liệt thần kinh, khiến tim ngừng hoạt động chỉ sau vài phút cắn. 

Đối với người, lượng nọc độc từ răng nanh ngấm vào máu phá vỡ các tế bào thành mạch, gây nên hiện tượng chảy máu bên trong rất nguy hiểm, dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được sơ cứu kịp thời.

8. Mamba đen


Loài Mamba đen không những là loài độc nhất ở châu Phi và thứ hai trên thế giới mà còn là loài rắn nhanh nhất trên Trái Đất, với cơ thể dài 8,2m chúng vẫn có thể di chuyển với tốc độ 22m mỗi giờ. 


Thiên nhiên đã khéo ban tặng cho loài này cái đầu hình “cỗ quan tài” để cảnh báo tất cả kẻ thù về sự nguy hiểm của nó. Chúng có khả năng khiến nạn nhân bị suy tim, tê liệt thần kinh có khả năng giết chết 80 người cùng lúc, tương đương với 20 con voi châu Phi, sau cú “táp” đầu tiên.


9. Rắn nâu Australia


Rắn nâu là một loài rắn có nọc siêu độc sống phần lớn tại bờ biển nước Australia. Từ chiếc răng nanh, chúng tiết ra lượng độc có khả năng hủy hoại tế bào thần kinh và làm đông máu nạn nhân.

Loài rắn này được mệnh danh là “sát thủ máu lạnh nhất” tại Australia. Năm 2007, nước này ghi nhận một trường hợp tử vong vì bị rắn nâu cắn. Thức ăn khoái khẩu của chúng là ếch, nhái, thằn lằn, chim và các loài rắn khác.

10. Rắn hổ bướm Russell’s Viper


Là thành viên thuộc “Đại Tứ nọc độc - Big Four” ở Ấn Độ (gồm hổ mang Ấn Độ, cạp nong, hổ bướm và rắn lục hoa cân), hổ bướm Russell’s Viper là một trong những loài rắn nguy hiểm nhất thế giới. Loài này sống chủ yếu ở châu Á và được đặt theo tên của nhà nghiên cứu bò sát Patrick Russell (1726 - 1805) người Scotland - người có công miêu tả rất nhiều loài rắn ở Ấn Độ. 


Chúng khiến nạn nhân cảm thấy đau đớn, nôn mửa, xuất huyết, phù nề, hoại tử và sau đó là tử vong. Tại Myanmar, rắn hổ bướm “chịu trách nhiệm” 90% các ca tử vong do bị rắn độc cắn của con người do tập tính thích sống ở nơi đông người của chúng.


11. Rắn Taipan nội địa


Nhìn vẻ ngoài của chúng không ai có thể ngờ loài bò sát nước Úc này lại nguy hiểm gấp 50 lần so với rắn hổ mang Ấn Độ. Taipan được xem là loài rắn độc nhất so với bất kỳ loài rắn nào sống trên cạn trên thế giới, lượng độc này phát ra trong một lần cắn của nó khủng khiếp đến mức đủ “hạ sát” 100 người có cân nặng trung bình là 60 kg. 


Chất độc của “Kẻ ban tặng cái chết” này là sự kết hợp hoàn hảo giữa nọc độc hổ mang và nọc đầu rắn đầu trắng, sau 3 - 4 phút cắn nạn nhân cảm thấy ngứa đỏ toàn thân, nói không rõ ràng, toàn thân lạnh buốt, suy hô hấp, sau đó lại cảm thấy tỉnh táo khoảng 1 phút và cuối cùng là “ra đi” trong nhẹ nhàng, thanh thản. 

12. Rắn biển


“Lộ diện” ở phần lớn trong các vùng nước ấm ven biển từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương, rắn biển có cấu tạo cơ thể dẹt theo chiều ngang và mui cong ở đầu, đứng đầu trong danh sách loài rắn có nọc độc khủng khiếp nhất thế giới với lượng nọc độc trung bình (LD50 0,02) đồng thời cũng là loài có độc mạnh nhất trong thế giới động vật. 

Chưa hết, khủng khiếp hơn, loài rắn biển Belcher mới là “sát thủ” đáng gờm hơn cả, với lượng nọc độc LD50 dưới 0,01, chúng có thể “tiễn” hàng nghìn người sang thế giới bên kia cùng một lúc. Bản tính của loài rắn này là hiền lành và nhút nhát nhưng chúng sẽ trở nên khó tính và hoang dại khi bị “xâm hại”, vậy nên, khi bơi mà gặp chúng, tốt nhất là bạn nên tránh xa càng nhanh càng tốt.

ConanẢnh: Environment

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn comment của bạn! :D